Vui thú đồng quê

Image may contain: tree, sky, plant, grass, outdoor, nature and water

Vui thú đồng quê- Thảo Ly

Sau một tuần làm việc, những chuyến đi ngắn xuôi về miền đồng quê Texas mang lại niềm vui thanh thoát, nhẹ nhàng xua tan mệt mỏi, đa đoan quanh cuộc sống riêng tôi. Dẫu sao nơi quê hương thứ hai này đời sống cũng êm đềm, hạnh phúc dễ tìm thấy khi mình chọn sống giản dị, yêu thiên nhiên hơn vật chất cùng những thú vui phù phiếm, xa hoa.

Sau gần một tiếng lái xe, hai đứa tôi thường dừng lại ở một trạm xăng, phía trong là cửa tiệm thật lớn có quầy bán thức ăn nhanh và hàng bakery đủ lại bánh mới ra lò, cho tới hàng gia dụng cho gia đình, nông trại hay picnic ngoài trời...Ở đây đặc biệt có rất nhiều loại khô bò, gia vị dĩ nhiên có khác khô bò kiểu VN, nhưng chắc chắn bảo đảm an toàn vệ sinh hơn. Phía trong tiệm là hai khu phòng vệ sinh rộng lớn dành cho nữ và nam, luôn có người lau chùi dọn dẹp tường xuyên. Dọc đường đi là những bức tranh không có dấu bụi nào, mỗi lần ghé đều thấy có người lau chùi cẩn thận. Tiệm BUC-EE'S nằm cạnh Highway 290 W, thuộc thành phố Waller, TX. Điều làm chúng tôi chú ý là tấm bảng lớn dựng phía ngoài, cho biết họ đang cần tuyển dụng nhân viên với đầy đủ quyền lợi kèm theo. Nhân viên toàn thời gian (40 giờ làm việc một tuần) lương khởi sự từ 13 đến 16 US một giờ. có bào hiểm sức khỏe và 3 tuần nghỉ phép hằng năm kèm quỹ hưu trí 401 K. Đọc xong quyền lợi được hưởng của một người làm việc bình thường, bỗng thấy nhói trong lòng khi nhớ tới hình ảnh đoàn người VN lũ lượt xếp hàng xin đi làm nô lệ xứ người, để rồi bị ngược đãi, có khi mất mạng mà nhà cầm quyền cs không cần biết đến. CSVN đã làm giàu nhờ ăn tiền của họ-những người không cách gì kiếm sống ở VN, để rồi bị xem như cỏ rác ở cả xứ người lẫn quê hương mình.


nImage may contain: Thảo Ly, smiling, grass, sky, tree, outdoor and nature

Tôi nhìn say mê những bao hạt bắp sấy khô chất đầy trước tiệm, giá bán 5.99 một bao. Không biết cần bao nhiêu trái bắp tươi mới có được một bao bắp khô mấy mươi pounds như thế! Người ta mua bắp này về làm thức ăn cho lũ nai rừng. Nhìn bắp khô chất đầy, đủ biết sức tiêu thụ ra sao. Người ở nơi này nuôi cả thú trong rừng, trong khi ở VN người dân tôi vừa mới giết chú cá voi con hiền lành, là giống cá voi vô cùng quý hiếm bây giờ. Họ vui thú chặt ra từng khúc, chia nhau ngấu nghiến.

Những bao bắp khô làm tôi nhớ đến thời tuổi thơ ở An Lộc, Bình Long. Mẹ tôi hay gọi vào nhà những người đàn bà Thượng, mang gùi bắp đi bộ từ nương rẫy ra phố chợ để đổi lấy gạo, muối đem về rẫy. Anh em tôi chỉ mê ăn bắp nếp, mà bắp người Thượng trồng là bắp đá trái thật to, hột cứng nấu nở bung chảy nhựa và nhạt nhẽo. Biết anh em tôi ngán ăn bắp đá, mẹ bèn phơi khô rồi rang lên, giã nhuyễn trộn đường. Mùi bắp rang thơm thêm vị ngọt của đường, trở thành món khoái khẩu của tôi thủa đó. Thoắt đó mà đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, tôi chưa hề nếm lại hương vị bắp rang giã nhuyễn.

Mùa này những lò nướng ngoài trời lớn nhỏ và đủ loại ghế, dù bày được bán thật nhiều. Nhiều hơn hết là một dãy hàng bán đá ướp lạnh ở ngoài sân. Người mua cứ tự nhiên mở ra lấy những bao đá để sẵn chất lên xe. Bao nhỏ 79 xu và bao lớn 99 xu, sau đó vào trong nói cho nhân viên quầy tính tiền biết số lượng mình đã lấy để trả tiền. Chính nhờ sự ngay thẳng chân thành mà giản tiện, dễ dàng. Tôi thật sự buồn và hổ thẹn vô cùng khi chứng kiến vài lần việc làm của người mình. Một ông VN bỏ tiền vô thùng bán báo công cộng để mua. Khi thùng báo mở ra, ông không lấy một tờ mà lấy nhiều tờ để tặng bạn bè, người quen cho họ đỡ phải mua. Ở đây có lẽ bạn bè, người thân của ông không ai thiếu khả năng mua tờ báo. Tại sao phải bán rẻ lương tâm, tư cách của mình vì chuyện quá nhỏ nhoi này. Có đáng để tự biến mình thành tên "ăn cắp vặt" hay không? Chưa kể tội, nghiệp do mình tạo vì làm thiệt hại cho người khác và gián tiếp hại thêm người nhận của phi nghĩa do lòng tham nhất thời, hay có thể họ nhận trong gượng ép, biết đâu!
 Image may contain: sky, grass, tree, outdoor and nature

Lần này, sau khi lang thang trên những con đường quê đẹp như tranh, chúng tôi lạc vào khu làng có vẽ nghèo nàn, mộc mạc với những căn nhà rất cũ hoặc trailer. Họ cũng có mảnh đất rộng, một đàn bò gặm cỏ hiền hoà nhưng bên ngoài vòng rào cỏ hoa mọc tràn lan, không cắt xén tươm tất như những khu làng lân cận. Tôi buột miệng. Sân vườn bê bối, chắc là dân Mễ sống quanh đây. Chàng gật gù khen tôi đóan đúng khi nhìn thấy ngôi nhà thờ xây theo kiến trúc của người Mễ tây cơ phía xa xa.

Xe đang chạy trên đường làng vắng, bỗng chàng chậm lại, ngừng hẳn rồi lùi lại phía sau cùng lúc nói với tôi. Anh thấy con rùa bò ở dưới đường. Phải cứu nó lỡ có xe chạy ngang qua vô tình cán phải. Tôi chồm qua và nhìn thấy con rùa đang bò qua một phần ba con đường làng có xe chạy hai chiều. Vừa lúc ấy, chàng ra hiệu cho chiếc xe truck ngược chiều dừng lại. Chúng tôi chưa kịp nói nguyên do thì đã thấy cửa xe cạnh người lái mở ra và chú bé trai chừng 10 tuổi nhanh nhẹn phóng xuống đường. Chú nhẹ nhàng nâng con ruà lên trên hai bàn tay bé nhỏ, rồi bước tới thả xuống con lạch cạn gần nơi đó trong niềm hạnh phúc vô bờ, hiện trên khuôn mặt rất dễ thương. Không hẹn, cả bốn người chúng tôi cùng cất tiếng cảm ơn rồi mới chào nhau, tiếp tục lái xe đi. Đó là hai cha con người Mễ, có lẽ vừa đi dự lễ sáng chủ nhật ở nhà thờ gần đó. Nhìn đám trẻ nhỏ ở đây- dù là dân tộc nào đi nữa cũng luôn đầy ắp tình thương dành cho loài vật chung quanh, tôi chạnh nghĩ đến nơi mình đã rời xa. Ở đó loài vật luôn sợ hãi con người, cũng chỉ vì thường bị săn đuổi, bắt giết để ăn thịt ngay cả khi không cần vì đói. Và cũng chính họ đã hùa nhau, tàn nhẫn ra tay kết liễu cả sinh mạng đồng loại của mình chỉ vì bắt trộm chó mèo. Chính tôi còn khiếp sợ sự độc ác, vô nhân tính của dân tôi, huống chi những loài vật nhỏ bé không có ai bảo vệ

 Image may contain: Thảo Ly, smiling, flower, plant, outdoor and nature
Dù ở làng quê, người có tâm hồn đẹp luôn giữ cho đồng cỏ mượt mà, xanh ngát. Dẫu đường quê hoang vắng và căn nhà thì xa khuất bên trong nhưng bên ngoài vòng rào rộng luôn được cắt tỉa gọn gàng, đẹp mắt. Hàng cây nho lá xanh như ngọc, leo phủ hàng rào đang ra trái thật nhiều. Chàng chỉ cho tôi những bụi nho mọc hoang dài theo khoảng đuờng vắng không nhà. Em nhớ nhắc anh, khi nào tới mùa nho mình trở lại đây. Vốn tính hay quên, tôi định nói khi nào anh cần nhắc thì cho em biết!

Lang thang trên những đường quê hơn một tháng nay, tôi khám phá ra vẽ đẹp tuy đơn sơ mà vô cùng thu hút khiến hai đứa muốn quay trở lại, chính là thiên nhiên tuyệt đẹp ở đây. Chỉ cần thảm cỏ với trời xanh, một vài cây che bóng mát cạnh hồ nước nhỏ cho đàn bò gặm cỏ, uống nước rồi nằm dưới bóng cây... đủ cho đất nước, trời mây giao hoà tạo cảm giác yên bình, thanh thoát ngập tràn.
 Image may contain: outdoor and nature

Tôi cười, nói với chàng. Đất rộng bao la, nhà xa chợ quán nhưng không thấy vườn rau, cây ăn trái quanh nhà. Bàn tay con người ở đây chỉ biết nâng niu vẽ đẹp của thiên nhiên, không biến sân nhà trở nên luộm thuộm vì ham trồng nhiều thứ như...em vậy! Chàng gật gù. Em đã ngộ rồi! Chiều về lại ra làm vườn tiếp rồi tuần sau thì... ngộ nữa!
Thảo Ly



Image may contain: flower, sky, plant, outdoor and nature

Comments

Popular posts from this blog

Từng ngày qua đi...

Giá của Tự Do